Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

Điện Toán Đám Mây - Bước tiến vượt bậc

Khái niệm cơ bản
 
Điện toán đám mây hay còn gọi là Điện toán máy chủ ảo (Cloud computing) có thể hiểu một cách đơn giản là: các nguồn máy chủ khổng lồ như phần mềm, dịch vụ... sẽ nằm tại các máy chủ ảo (đám mây) trên Internet thay vì trong máy tính gia đình và văn phòng (trên mặt đất) để mọi người kết nối và sử dụng mỗi khi họ cần. Với các dịch vụ sẵn có trên Internet, doanh nghiệp không phải mua và duy trì hàng trăm, thậm chí hàng nghìn máy tính pc cũng như phần mềm. Họ chỉ cần tập trung sản xuất bởi đã có người khác lo cơ sở hạ tầng và công nghệ thay họ. Bạn có thể truy cập đến bất kỳ tài nguyên nào tồn tại trong "đám mây (cloud)" tại bất kỳ thời điểm nào và từ bất kỳ đâu thông qua hệ thống Internet.

Tuy nhiên chỉ vài năm từ khi xuất hiện, điện toán đám mây đã trở thành xu thế công nghệ không thể đảo ngược. Số công ty theo đuổi điện toán đám mây ngày một nhiều, số dịch vụ cũng ngày một phong phú.



Không còn gọi là xu hướng

Ông Trần Viết Huân, Kiến trúc sư trưởng Trung tâm máy chủ ảo khu vực ASEAN của Công ty IBM, chia sẻ về những ích lợi của công nghệ mới này

Điện toán đám mây đã được hiện thực hóa với một số nhà cung cấp dịch vụ, trong đó có IBM. Ông có thể phân tích kỹ hơn quá trình chuyển đổi từ xu hướng sang thực tế?

Kể từ khi chúng tôi bắt đầu dự án “Blue Cloud” vào năm 2007 đến nay, các môi trường Điện toán đám mây đang giành được sự chú ý của số đông doanh nghiệp (DN) và ngày càng trở nên đại chúng. Trong nghiên cứu của IBM với các CIO toàn cầu vào năm ngoái (IBM Global CIO Study), khi được hỏi về các sáng kiến chiến lược quan trọng nhất của công ty họ, hơn một phần ba CIO được hỏi đã nói đến Điện toán đám mây.

Đám mây Google” cho nền giáo dục”

Dịch vụ Google Apps của Google ứng dụng các phần mềm trên nền điện toán đám mây (ĐTĐM). Các trường đại học, cao đẳng đang cần tăng cường ứng dụng CNTT với chi phí thấp nếu biết tận dụng Google Apps sẽ tiết kiệm đáng kể ngân sách cho hệ thống CNTT

Điện toán đám mây thật sự là gì?

Nó bao gồm cả một trải nghiệm của người dùng và một mô hình kinh doanh (nghiệp vụ) mới trong đó các ứng dụng, dữ liệu và các tài nguyên công nghệ khác được cung cấp cho người dùng như là các dịch vụ trên môi trường mạng. Điện toán đám mây còn là một phương pháp quản lý hạ tầng công nghệ nhằm quản lý một số lượng lớn các tài nguyên ảo hóa như là một kho tài nguyên duy nhất để cung cấp các dịch vụ theo nhu cầu của người dùng.

Bên cạnh nhiều lợi ích mà một môi trường Điện toán đám mây có thể mang lại nhằm rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ và gia tăng tính hiệu quả và tính linh hoạt của công nghệ, những kết quả và kinh nghiệm đạt được là động lực quan trọng cho các khách hàng khác của IBM xây dựng và triển khai chiến lược Điện toán đám mây.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét